Văn bản mới

Liên kết website

Văn hóa- xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm và làm việc tại Công viên địa chất Cao nguyên đá Miné-Akiyoshidai (Nhật Bản)

08/05/2024 16:11 13 lượt xem

BHG - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác tỉnh Hà Giang đến Hàn Quốc và Nhật Bản, từ ngày 5-7.5, đoàn công tác tỉnh Hà Giang do đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn thực hiện chuyến thăm, làm việc với Chính quyền thành phố Miné, tỉnh Yamaguchi và Công viên địa chất Cao nguyên đá Miné – Akiyoshidai (Nhật Bản). Cùng đi có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Ngoại vụ; lãnh đạo các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc và thành phố Hà Giang.

 

Đoàn công tác tỉnh hà Giang làm việc tại Trụ sở BQL CVĐC Cao nguyên đá Miné
Đoàn công tác tỉnh Hà Giang làm việc tại Trụ sở BQL CVĐC Cao nguyên đá Miné
 

Theo chương trình làm việc tại thành phố Miné, tỉnh Yamaguchi, chiều ngày 5.5, Đoàn công tác tỉnh Hà Giang đã đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm xây dựng, quản lý, khai thác các điểm di sản địa chất gắn với phát triển kinh tế địa phương tại CVĐC Cao nguyên đá Miné – Akiyoshidai. Đón và tiếp đoàn có ông Takihiro Koda, Giám đốc Ban quản lý cùng toàn thể cán bộ, nhân viên của CVĐC Cao nguyên đá Cao nguyên đá Miné – Akiyoshidai.

CVĐC Cao nguyên đá Miné – Akiyoshidai bao gồm các đá vôi rạn san hô được nâng lên từ thời đại Cổ Sinh, được làm dày lên do nếp gấp trong quá trình kiến tạo núi Akiyoshidai. Quá trình xói mòn sau đó đã tạo ra cảnh quan núi đá vôi nhấp nhô với nhiều vết lõm và vô số đỉnh núi đá vôi cao tới hai mét. Bên dưới bề mặt có hàng trăm hang động, một vài trong số đó có ý nghĩa địa chất khá lớn. Nhiều hóa thạch có niên đại Pleistocene đã được tìm thấy trong các hang động này, bao gồm cả tê giác Nhật Bản, voi Stegodont, voi Naumann, hổ non và nhiều loài động vật khác.

Chủ tịch nguyễn văn sơn khảo sát gian hàng trưng bày và bán sản phẩm địa phương của thành phố Miné
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khảo sát gian hàng trưng bày và bán sản phẩm địa phương của thành phố Miné
 


Trong thời gian khảo sát các điểm di sản, hai bên cùng nhận thấy thách thức trong việc bảo tồn các giá trị di sản địa chất như hang động, hệ thống các hố sụt, đá vôi… và cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong việc bảo tồn gắn với phát triển bền vững các dạng di sản địa chất hiện có giữa hai CVĐC. Ngoài những nét tương đồng về di sản địa chất, CVĐC Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn và CVĐC Cao nguyên đá Miné – Akiyoshida cũng có những nét tương đồng về di sản văn hóa của vùng Cao nguyên đá. Chính vì vậy, việc kết nối giữa hai CVĐC càng thể hiện mục tiêu chung và tầm quan trọng của di sản đá vôi trong Mạng lưới CVĐC Toàn cầu.

Bên cạnh đó, CVĐC Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn và CVĐC Cao nguyên đá Miné-Akiyoshidai đã xây dựng mối quan hệ với nhau từ năm 2019, sau 5 năm hợp tác, bằng những hoạt động hỗ trợ lẫn nhau trong việc xây dựng và phát triển CVĐC, vào tháng 11.2023 hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác đánh dấu sự hợp tác chính thức của hai CVĐC.

Đoàn công tác khảo sát tại điểm di sản hồ nước Benten của CVĐC Miné
Đoàn công tác khảo sát tại điểm di sản hồ nước Benten của CVĐC Miné

Kết luận tại buổi khảo sát và làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo BQL CVĐC Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, nghiên cứu đề xuất phương án quản lý, khai thác các di sản địa chất thành sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn; gắn thương hiệu CVĐC (logo) lên các sản phẩm địa phương, tăng khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm nhất là các sản phẩm nông sản đồ thủ công truyền thống của người dân địa phương; tiếp tục thúc đẩy thực hiện các nội dung trong Bản ghi nhớ với CVĐC Cao nguyên đá Miné-Akiyoshidai bằng các chương trình, hoạt động cụ thể, hiệu quả, thường xuyên nhằm cùng nhau đáp ứng các khuyến nghị và tuân thủ tiêu chí của Mạng lưới CVĐC toàn cầu, qua đó hỗ trợ lẫn nhau trong việc xây dựng và phát triển mô hình CVĐC phát triển bền vững và thành công.

Đỗ Thế Vinh

Nguồn: Báo Hà Giang

Tin khác