Văn bản mới

Liên kết website

Thông tin tuyên truyền

Cảnh báo: Cháy rừng mùa khô hanh

05/05/2024 08:11 15 lượt xem

Trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra một số vụ cháy rừng, trong đó có vụ cháy rừng nghiêm trọng tại Khu rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh trên địa bàn giáp ranh các xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải huyện Vị Xuyên.

 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino trong thời gian tới, tình trạng nắng nóng sẽ diễn ra ở nhiều địa phương.

Việc nắng nóng kéo dài kèm theo thiếu hụt lượng mưa, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao, gây thiệt hại về rừng, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe, tài sản, tính mạng và đời sống của người dân. 

Để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), các đơn vị, địa phương, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan quản lý rừng, chủ rừng triển khai các biện pháp về PCCCR. 

Trong đó, các cơ quan quản lý rừng, chủ rừng, UBND các xã, phường, thị trấn phải có quy định, nội quy về PCCCR; có biển báo, biển cấm lửa được bố trí tại các vị trí quy định, phù hợp với đặc điểm và tính chất cháy của từng loại rừng; có phương án PCCCR; trang bị phương tiện, dụng cụ PCCCR phù hợp với đặc điểm và tính chất cháy của từng loại rừng theo phương án PCCCR; có lực lượng PCCC được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCCR và tổ chức thường trực sẵn sàng, đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.

Đối với các khu rừng có đường dây điện cao thế và công trình có nguy cơ gây cháy rừng phải có đường băng cản lửa, hành lang an toàn phù hợp vói từng loại công trình theo quy định của pháp luật và thường xuyên kiểm tra, dọn sạch vật liệu cháy trong đường băng cản lửa. 

Đối với người dân khi đốt nương, rẫy, đồng ruộng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng và làm giảm vật liệu cháy trong rừng, người sử dụng lửa phải thực hiện các biện pháp an toàn PCCC; không đốt vào những ngày có dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp 4, cấp 5. Trong ngày, tiến hành đốt lúc gió nhẹ, vào trước 9 giờ buổi sáng và sau 16 giờ buổi chiều. Trước khi đốt phải thông báo với Trưởng thôn, bản, tổ đội PCCCR. Khi đốt phải bố trí người canh gác, có đủ dụng cụ để dập lửa khi cháy lan vào rừng; sau khi đốt xong phải dập tắt hết tàn lửa... 

Khi phát hiện cháy rừng, phải bằng mọi cách báo cháy ngay cho người xung quanh và cho một hoặc các đơn vị là chủ rừng, đội PCCCR nơi gần nhất, cơ quan Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, chính quyền địa phương sở tại hoặc cơ quan Công an, Quân đội nơi gần nhất.

 

 

 

 

 

Nguồn: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang

Tin khác